Niềm vui, niềm khát vọng của tuổi thơ khi được cắp sách đến trường, được sống trong tình yêu thương của thầy cô, bạn bè, được vui chơi, sinh hoạt, học tập dưới một mái trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Đó cũng là niềm vui của các bậc cha mẹ học sinh, của đội ngũ các thầy cô giáo - Những người làm công tác “Trồng người” và đó cũng chính là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo vì: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.
Làm sao để các em học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui? Làm sao để các bậc cha mẹ học sinh yên tâm khi gửi con em của mình tới trường học? Câu hỏi đặt ra thật ngắn gọn, nhưng đòi hỏi mỗi chúng ta - Những người làm công tác giáo dục phải băn khoăn, trăn trở thật nhiều.


Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục học sinh phát triển toàn diện, nhà trường phải thực hiện tốt công tác an toàn trường học.
Trường học an toàn là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ học sinh của trường được sống và học tập trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương, cán bộ quản lý giáo dục và của tất cả giáo viên, nhân viên và học sinh.






Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Gò Vấp, Trường THCS Phan Tây Hồ đã tích cực chủ động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác an toàn trường học, nhà trường đã tự rút ra những bài học kinh nghiệm đó là:
1. Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.
2. Gắn kết việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực với các cuộc vận động của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo và các hoạt động trong toàn ngành. Tích cực trang bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của học sinh trong nhà trường.
3. Chấp hành nghiêm túc các qui định về an toàn thực phẩm, không để xảy ra hiện tượng ngộ độc thức ăn. Ban Giám hiệu cùng với nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm của nhân viên cấp dưỡng, bảo mẫu phục vụ công tác bán trú tại nhà trường.
4. Thực hiện tốt môi trường sư phạm, nuôi dạy trẻ khoa học, đảm bảo cho học sinh phát triển thể lực và trí tuệ. Xây dựng thực đơn hàng tuần phong phú, đảm bảo chất dinh dưỡng, tính khẩu phần ăn hợp lý, cung cấp đủ lượng calo cho học sinh, phục vụ cho học sinh học tập, sinh hoạt, vui chơi tại nhà trường.
5. Xây dựng quy định về phát hiện và xử lí tai nạn thương tích trong trường học như tai nạn giao thông, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, có phương án xử trí kịp thời khi có tình huống bất trắc xảy ra.
6. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương Phường 16
thường xuyên gắn kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với phong trào “Thi đua yêu nước”, phong trào “Xây dựng trường học có đời sống văn hóa”.